บันทึกการเรียน

สรุปการเรียนการสอนสัปดาห์ที่ 3 / วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ.2559

สรุปการเรียน

         อาจารย์ได้สอนในหวมดที่ 3 เกี่ยวกับการออกแบบสร้างสรรค์ และการพัฒนาชุดตัวอักษรไทยและโรมันประเภทต่าง ๆ การออกแบบอักขระ ต้องคำนึงถึงระยะห่างตามมาตราฐานแป้นพิมพ์สากล ต้องมาการจัดระบบทางการพิมพ์ คำนึงถึงการใช้ขนาดอักษร ช่องไฟ ความชัดเจน และเหมาะสมร่วมสมัย 

        script หมายถึง ตัวอักษรที่เขียนด้วยมือ ตัวหวัด มีความเป็นธรรมชาติ
        inky testure หมายถึง อักษรที่เขียนด้วยมือโดยใช่หมึก มีคราบใยติดอยู่
        Typogarphy หมายถึง งานสร้างสรรค์โดยใช้ตัวอักษรมาจัดวางให้เกิดมิติ

        ท้ายคาบส่งกระดาษคัดลายมือ นำสมุดสีชมพูไปส่ง และรับบัตรเช็คชื่อคืน

การบ้าน 
นำการดาษคัดลายมือไทย-อังกฤษมาสแกนด้วยเครื่องสแกนลงคอมพิวเตอร์ให้เป็นไฟล์ภาพ สีขาว-ดำที่มีความละเอียด 300 dpi และนำมาจัดวางตัวอักษรให้สวยงาม ด้วยโปรแกรม Ai

_______________________________________________________________________________

สรุปการเรียนการสอนของสัปดา์ที่ 2 / วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ.2559

สรุปการเรียน

         มาถึงในห้องแล้วก็นำกระดาษเช็คชื่อสีเขียวแผ่นเล็กๆมาวางไว้ที่โต๊ะของอาจารย์ เพื่อให้อาจารย์เซ็นต์เช็คชื่อการมาเรียนในครั้งนี้ 

         อาจารย์ได้ให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน โดยนัดนักศึกษามาเข้าคลาสเวลา 13.30 น. ทำการสอบเวลาบ่าย2กว่าๆ โดยใช้เวลาสอบทั้งหมด 20 นาที โดยให้คะแนนแบบทดสอบก่อนเล่าเรียนเต็ม 2.5 คะแนน แต่ดิฉันทำได้แค่เพียง 10/20 คะแนน ถือว่าอาจารย์ใจดีมาก ที่ไม่หารตามคะแนนจริง เพราะไม่งั้นคะแนนหนูคงมีคะแนนช่องนี้น้อยนิดมาก 

         ต่อมาหลังจากทำแบบทดสอบก่อเรียนเสร็จแล้ว อาจารย์ได้ให้ออกแบบฟ้อนต์ คำว่า " รักจันทรเกษม " และให้คิดคำที่เป็นภาษาอังกฤษเอง ดิฉันใช้คำว่า " I Love Chandra " มาออกแบบลงในสมุดกราฟก่อน และถ่ายรูปจากสมุดกราฟ มาดราฟลงในโปรแกรม Adobe illustrator (Ai) เมื่อดราฟเสร็จแล้วก็ตกแต่งให้สวยงามตามแบบสไตล์ของเรา ส่งในคลาส ไม่เกินเวลา 17.00 น. โดยอาจารย์ประชิดจะส่งโฟลเดอร์ของกลูเกิล มาให้ใน กล่องรับข้อความของ gmail ที่เราเคยกรอกให้อาจาร์ไว้ เราก็บันทึกรูปไว้ในโฟลเดอร์นั้นๆ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ส่งสมุดสีชมพูที่อาจารย์ให้มาจดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอน และรอรับลายเซ็นต์ของอาจารย์ แล้วกลับบ้าได้ 

การบ้าน
-ให้นักศึกษาเอากระดาษเขียนฟ้อนต์ ก-ฮ และ a-z มาแบ่งกัน โดยให้ตัวแทนของห้องนำไปถ่ายเอกสาร ใช้ทั้งหมด 6 แผ่น โดยให้แบ่งเป็น 3 ช่วงวัย โดยแบ่งเป็นชุดละ 2 แผ่น อายุ 5-12 ปี , อายุ 12-20 ปี และอายุ 21-60 ปี ในไปสแกนในเครื่องสแกนและ นำไฟล์ภาพส่งไวเในโฟลเดอร์ที่อาจารย์ได้แบ่งปันให้ 

_______________________________________________________________________________

สรุปการเรียนการสอนสัปดาห์ที่ 1 / วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ.2559

สรุปการเรียน

- อาจารย์ได้แจกใบสีเขียวเล็กๆไว้เพื่อใช้เช็คชื่อในทุกๆคาบเรียน 
- อาจารย์ได้แจกสมุดสีชมพูเพื่อใช้จดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอน ส่งตรวจท้ายคาบ 
- ให้สมัคร gmail.com โดยใช้ชื่อจริงและตัวแรกของนามสกุล 
- ให้สมัครอีเมลล์ของทางมหาวิทยาลัย chandra.ac.th โดยติดต่อที่ตึกไอทีภายใน 7 วัน พร้อมใส่รูปและกรอกข้อมูล 
- สมัครเว็บบล็อก และบันทึกความรู้การเรียนทุกครั้งที่มาเรียน บันทึกผลงานของตนเองด้วย 


อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมมาเรียนทุกครั้ง
1.คอมพิวเตอร์โน๊ตบุค 
2.สมุดท่ีมีเส้นกราฟ และกระดาษเอ4 
3.แฟ้มใส่งาน 
4.สมุดสีชมพูที่อาจารย์ให้มา 
5.บัตรเช็คชื่อสีเขียว พร้อมหารูปตัวเองมาติดในบัตร 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น